Skip to main content

F&B là một lĩnh vực quan trọng trong cuộc sống và được nhiều công ty lựa chọn để phát triển và hoàn thiện các ý tưởng kinh doanh của mình. Tuy nhiên, làm thế nào để đạt hiệu quả tối đa thì còn cần nhiều yếu tố khác. Bài viết này sẽ giải thích rõ hơn về ngành F&B, vai trò của ngành F&B đối với doanh nghiệp và cách triển khai chiến lược marketing hiệu quả. Mời các bạn cùng tìm hiểu nhé!

F&B là gì?

F&B được viết tắt từ Food and Beverage, đây là một loại hình kinh doanh về thực phẩm và đồ uống. Loại hình doanh nghiệp này thường được thấy bao gồm nhà hàng, quán cafe, khách sạn, khu nghỉ dưỡng,…

Nhiều người thường nhầm lẫn F&B với ngành dịch vụ. Tuy nhiên, đây là hai phạm trù hoàn toàn khác nhau. Trong đó, ngành dịch vụ là một khái niệm rộng, bao gồm nhiều lĩnh vực khác nhau. Và F&B chỉ là một phần nhỏ của ngành dịch vụ.

Vai trò ngành F&B trong doanh nghiệp

Là một lĩnh vực đang phát triển thu hút nhiều nhà đầu tư doanh nghiệp, lĩnh vực F&B đóng những trách vai trò quan trọng như:

• Đáp ứng nhu cầu ẩm thực của người tiêu dùng: Không chỉ làm đẹp, con người còn muốn khám phá những món ăn ngon, thức uống phù hợp với mình. Thực tế là tâm trạng của họ sẽ trở nên vui vẻ và hạnh khi ăn những món ăn tuyệt vời. Mặt khác, nếu khách hàng có trải nghiệm không tốt với món ăn, họ sẽ nhanh chóng thể hiện sự khó chịu và không hài lòng. Do đó, thật đơn giản để nhận feedback tốt từ những khách hàng đánh giá cao các món ăn và tăng độ nhận diện thương hiệu của nhà hàng hoặc khách sạn một cách nhanh chóng trên thị trường ngành F&B nếu nhà hàng đó phục vụ nhiều món ăn đặc sắc và hấp dẫn.

• Thúc đẩy doanh thu: Hiện tại, ít khách sạn ưu tiên nâng cao chất lượng phòng mà chọn bổ sung các dịch vụ phụ trợ như tích hợp nhà hàng, bar… Khách hàng sử dụng dịch vụ ăn uống nhiều hơn và các khách sạn cũng tận dụng điều này để nâng cao lợi nhuận. Nếu nhà hàng có một món ăn mà mọi người yêu thích và đánh giá cao về sự độc đáo và hương vị của nó, thì nó sẽ trở thành một công cụ tiếp thị để thúc đẩy doanh số bán hàng nhanh chóng.

• Nâng cao dịch vụ chăm sóc khách hàng: đây có lẽ là một trong những điểm khác biệt mà các công ty F&B cần lưu ý. Giúp du khách trải nghiệm các món ăn được chế biến bởi đầu bếp nổi tiếng trong phòng của họ thay vì để họ tự tìm kiếm một địa điểm bên ngoài khách sạn. Điều này không chỉ để lại ấn tượng tốt cho bạn khi quay trở lại mà còn mang lại lợi ích cho doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy doanh số bán hàng và nhận diện thương hiệu trong ngành F&B.

Có thể nói, bên cạnh việc nâng cao chất lượng cuộc sống và tinh thần của con người, ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) đóng vai trò quan trọng trong các tổ chức và doanh nghiệp bằng cách thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và nâng cao truyền thống ẩm thực của địa phương và quốc gia.

Chiến lược Marketing cho ngành F&B

Việc xây dựng một kế hoạch marketing là vô cùng cần thiết và quan trọng, ảnh hưởng đến doanh số bán hàng cũng như khả năng thành công trên thị trường, bất kể doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nào, và ngành F&B cũng vậy. Nhận thấy tầm quan trọng của điều này, chúng tôi đã chuẩn bị các chiến thuật tiếp thị phù hợp cho ngành kinh doanh F&B, mời các bạn cùng tham khảo nhé!

Định vị thương hiệu

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu, nhãn hàng hay đơn vị kinh doanh F&B, điều này dẫn đến ngành có độ cạnh tranh khá cao. Vậy điều gì sẽ khiến khách hàng nhớ đến bạn giữa nhiều nhà hàng, khách sạn như thế?

Tất nhiên để có thể làm được điều đó, các công ty cần phải chiếm được một vị trí cụ thể trong lòng khách hàng. Chẳng hạn, khi ghé thăm nhà hàng của bạn, khách hàng có thể nhớ lại mì sườn nóng hổi, thơm lừng hoặc là cách phục vụ tận tình của nhân viên.

Do đó, trước khi thành lập một công ty, hãy xác định vị trí thương hiệu, thị trường mục tiêu của bạn và cách bạn muốn tiếp cận họ để đạt được thành công trong kinh doanh một cách nhanh nhất.

Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu

Thiết kế bao bì có vai trò đánh vào tâm lý người tiêu dùng khi lựa chọn và mua sản phẩm. Vì vậy, rất nhiều công ty F&B đầu tư vào việc tạo nhận diện thương hiệu và thông tin cho sản phẩm của họ. Đặc biệt, các khía cạnh nhỏ như kiểu chữ, biểu tượng, màu sắc và thiết kế phải được nghiên cứu kỹ lưỡng để đánh vào được tâm lý của khách hàng. Bằng cách này, những khách hàng tiềm năng sẽ nhớ và lựa chọn món ăn của bạn.

Làm nổi bật USP của doanh nghiệp

Thuật ngữ “USP” viết tắt của  Unique Selling Point dịch theo tiếng việt là “Điểm bán hàng độc nhất” hoặc điểm khác biệt của sản phẩm. Nói một cách đơn giản, đây là cách bạn thu hút khách hàng và đặt mình ra khỏi vô số đối thủ khác trên thị trường. Trong kinh doanh F&B, thực phẩm và đồ uống thường được đánh giá cao về hương vị, cách chế biến, nguyên liệu, tính thẩm mỹ, độ an toàn, chất lượng và dinh dưỡng.

Chọn và phát triển USP đặc biệt, và độc đáo của riêng bạn để gây ấn tượng cho khách hàng. Khi đó, các doanh nghiệp mới có thể thành công và khẳng định vị thế vững chắc trong ngành F&B.

Tạo website riêng cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể quảng bá sự có mặt của mình trên thị trường bằng cách tạo một trang website chính thức, cho dù đó là nhà hàng, hay quán cà phê,… Do đó, khách hàng sẽ có thể dễ dàng tìm thấy nhà hàng, khách sạn của bạn thông qua các nền tảng công nghệ.

Social media marketing

Phương tiện truyền thông xã hội đang ngày càng ảnh hưởng mạnh mẽ khi xu hướng công nghệ phát triển, tác động lớn đến các doanh nghiệp bao gồm cả F&B.

Nhờ xu hướng công nghệ phát triển, các phương tiện truyền thông xã hội cũng ngày càng ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ đến các doanh nghiệp bao gồm cả F&B. Họ có thể dễ dàng tiếp cận với các khách hàng tiềm năng nhờ thói quen thường xuyên lướt điện thoại và sử dụng mạng xã hội hàng ngày như hiện nay.

Đầu tư vào hình ảnh món ăn hút mắt hay tạo ra các video reiew hấp dẫn và chân thực sẽ dễ dàng tạo ra CTA cho các khách hàng mục tiêu của mình, nâng doanh số lên gấp nhiều lần.

Tổ chức sự kiện

Việc tổ chức các sự kiện tại nơi đông người kết hợp với các hoạt động thưởng thức món ăn nổi bật sẽ giúp người tiêu dùng tiếp cận được dễ dàng và nhanh chóng hơn đến sản phẩm.

Hợp tác cùng các thương hiệu và brand khác

Mỗi thương hiệu đều có những ưu điểm riêng biệt. Sự hợp tác giúp cho các sản phẩm được quảng bá rộng rãi đến nhiều người tiêu dùng. Việc liên kết các thương hiệu và nhãn hiệu khác không chỉ mang lại lợi ích cho khách hàng mà còn giúp các công ty quảng cáo các nguồn thu nhập mới và có được lợi thế trước các đối thủ trong ngành F&B.

Chúng tôi đã giúp bạn tìm hiểu, phân biệt và đào sâu về marketing trong ngành F&B. Nếu cần hỗ trợ thêm thông tin nào khác, vui lòng liên hệ Onset Agency để được giải đáp nhé!

Một vài dự án mà Onset Agency đã thực hiện: Dự án triển khai

Leave a Reply

All rights reserved Salient.